Cây thiên lý không chỉ là một món ăn ngon, bổ dưỡng, mà nó còn được xem là vị thuốc trị bệnh trĩ hiệu quả.
Tìm hiểu về cây thiên lý:
Thiên lý (còn gọi là câu hoa lý, hoa thiên lý, dạ lài hương) là một loại cây nhỏ, mọc leo, thân hơi có lông, nhất là ở những bộ phận còn non. Lá hình tim, thuôn, đầu lá nhọn, có lông trên các gân lá. Hoa khá to, nhiều, màu vàng xanh lục nhạt, rất thơm, thành xim tán, có cuống to, hơi có lông, dài 10-20mm, mang nhiều tán mọc mau liền với nhau.
>> Cách chữa bệnh trĩ ngoại
Cây Thiên lý được trồng khắp nơi ở Việt Nam, nhiều nhất tại miền Bắc để làm cảnh và lấy hoa, lá nấu canh ăn. Trong lá và thân Thiên lý có chất ancaloid (Đỗ Tất Lợi, Ngô Văn Thu, Hà Nội, 1962). Trong cuộc sống hằng ngày, người ta thường chỉ dùng hoa và lá Thiên lý non để nấu canh ăn cho mát và bổ. Lá tươi của cây Thiên lý chữa bệnh trĩ (lòi dom) rất công hiệu.  Bài thuốc này đặc biệt công hiệu cho những người bị trĩ do nội nhiệt, do uống rượu bia nhiều dẫn đến đi ngoài có máu, rát hậu môn.
Thuốc trị bệnh trĩ hiệu quả
Thuốc trị bệnh trĩ hiệu quả
Bài thuốc trị bệnh trĩ hiệu quả từ cây thiên lý:
Chuẩn bị:
- Lá Thiên lý 100g (một nắm to)
- Muối ăn 5g (thìa cà-phê).
Cách làm:
- Hái lá Thiên lý non và lá bánh tẻ, rửa sạch, giã nhỏ với muối, thêm chừng 30ml nước đun sôi còn ấm, lọc qua vải gạc.
- Dùng nước này tẩm vào bông đắp lên chỗ dom đã rửa sạch bằng thuốc tím. Băng như đóng khố. Ngày làm một, hai lần. Kết hợp với uống 3 đến 4 bát nước lá Thiên lý tươi một ngày.
Trong vòng 3 – 4 ngày thường khỏi.
Bài thuốc này còn có thể chữa bệnh dạ con: cũng dùng như trên. Thường lưu ý: bắt buộc phải dùng tươi, không được nấu chín. Với những người cơ thể hàn thì không được uống mà chỉ đắp bên ngoài.
Ngoài bài thuốc trị bệnh hiệu quả từ cây thiên lý, người bệnh cũng có thể uống  một vài bài thuốc như sau:
- Chỉ huyết thang: Lá huyết dụ tươi 40g, lá cây sống đời tươi 20g, lá cây cỏ mực tươi (hoặc lá cây xích đồng nam tươi) 20g. Ba thứ rửa sạch, sắc uống 2 lần trong ngày, trước bữa ăn.
- Ngẫu tiết thang: Ngẫu tiết 20g, cỏ mực 20g, trắc bá diệp 16g, bồ hoàng 16g. Tất cả sao đen, sắc uống 2 lần trong ngày, trước bữa ăn hoặc lúc bị chảy máu.
- Chữa trĩ ra máu: Vỏ quả ấu sấy khô, đốt tồn tính, tán bột mịn, trộn đều với dầu mè để bôi hoặc đắp, ngày 3 – 4 lần.
>> Tự chữa bệnh trĩ
- Tứ sinh thang (Bốn loại thuốc tươi): Lá sen tươi, lá ngãi cứu tươi, lá trắc bá tươi, sinh địa hoàng tươi. Tất cả 4 loại thuốc này đều có lượng bằng nhau 30 – 40g, sau đó rửa sạch, và giã nát, bạn vắt lấy nước để uống hoặc làm thang sắc uống trước mỗi bữa ăn 30 phút đến 1 giờ.
Trên đây là những bài thuốc trị bệnh trĩ hiệu quả từ thuốc nam mà các bạn có thể sử dụng để chữa trị căn bệnh khó chịu này.
Đông y cổ truyền chăm sóc sức khỏe của bạn – điện thoại tư vấn:  0169.398.3758- 04.6296.7429 , email: thaoduoctribenhtri@gmail.com