Trangan Travel
là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc thực hiện nâng
cao chất lượng dịch vụ này, và đã vinh dự được nhận giải thưởng dịch vụ
chất lượng ngành Du lịch lần thứ I – 2013 do Báo Du Lịch tổ chức. Đây
là niềm tự hào lớn đối với toàn thể CBCNV của Trangan Travel.
DỊCH VỤ CHẤT LƯỢNG NGÀNH DU LỊCH 2013
Trong
bối cảnh hội nhập thế giới hiện nay, muốn tận dụng được cơ hội và đối
phó được với rủi ro, du lịch Việt Nam càng phải cố gắng nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, trong đó nâng cao chất lượng dịch vụ là thiết yếu nhất.
Từ
xưa đến nay ngành du lịch Việt Nam thường đánh giá sự phát triển của
mình dựa trên số lượng du khách gia tăng mà chưa chú ý đánh giá việc
tăng chất lượng dịch vụ. Trong khi chất lượng mới là yếu tố giúp ngành
du lịch phát triển bền vững và đạt được doanh thu cao. Tính chung 6 tháng đầu năm 2013 ước đạt 3.540.403 lượt, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2012. Đây là tín hiệu đáng mừng so với ngành du lịch
Nhưng
không phải nhìn vào con số tăng so với năm trước mà ngành du lịch của
ta lấy làm tự hào, chúng ta phải phấn đấu nâng cao chất lượng dịch vụ
hơn nữa nhằm thu hút khách Du lịch nước ngoài nhiều hơn nữa, làm sao để
họ đến với đất nước chúng ta không chỉ vì danh lam – thắng cảnh mà còn
vì chất lượng dịch vụ tốt của chúng ta.
Muốn
tạo đà cho du lịch phát triển, Nhà nước cần nâng cao chất lượng phương
tiện giao thông, liên lạc. Đầu năm 2006, trả lời phỏng vấn báo chí, Tổng
cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam, lúc đó là bà Võ Thị Thắng, đã
nói: “Nếu Nhà nước đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thì
phải đầu tư tương xứng. Không thể tạo ra bứt phá nếu cứ đầu tư ở mức độ
cầm chừng. Muốn thu hút nước ngoài xây dựng các khu vui chơi giải trí
thì chúng ta phải mạnh dạn đầu tư vào cơ sở hạ tầng”.
Phát
biểu này càng đúng khi du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội như hiện
nay. Lâu nay đầu tư vào du lịch Việt Nam vẫn bị đánh giá là chưa tương
xứng với tiềm năng, chẳng hạn như ngân sách nhà nước dành cho việc quảng
bá du lịch một năm chưa đến hai triệu USD, trong khi ở du lịch thái lan con số này là 150 triệu USD, Malaysia là 120 triệu USD.
Riêng
khu vực dịch vụ, giải trí, khu vực thu hút du khách tiêu tiền nhiều
nhất lại thu hút ít khách như vậy quả là đáng tiếc, bởi vì mức độ hài
lòng của du khách về truyền thống văn hóa rất cao, mà truyền thống văn
hóa phong phú là nguồn sáng tạo cho các sản phẩm lưu niệm, các chương
trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc, là vốn để khai thác trong lĩnh vực
dịch vụ giải trí, mua sắm. Các điệu múa dân tộc, các truyền thuyết lịch
sử của nước ta nếu được dàn dựng công phu trong một sân khấu hoành tráng
thì chắc chắn hấp dẫn không kém chương trình Acazar của Thái. Vấn đề ở
đây là không có ai đầu tư. Du lịch Việt Nam chỉ có thể là con gà đẻ
trứng vàng nếu được đầu tư đúng mức và đúng cách.
Với
vấn đề lớn như trên, có thể chấp nhận rằng ngành du lịch không tận dụng
hết được cơ hội vì còn bị phụ thuộc vào những ngành khác, vì do cơ chế.
Tuy nhiên một cơ hội cho việc quảng bá gần đây là việc bầu chọn bảy kỳ
quan thiên nhiên thế giới, trong đó vịnh Hạ Long được nhận xét là rất có
khả năng. Lẽ ra ngành du lịch phải có chương trình thậm chí là tạo một
chiến dịch vận động trên các phương tiện truyền thông để nhiều người
tham gia bầu chọn, việc này nằm trong khả năng của ngành. Thế nhưng cho
đến nay hành động của Tổng cục trước cơ hội này vẫn rất mờ nhạt. Qua việc khảo sát mức độ hài lòng của du
khách, có thể thấy chất lượng du lịch của chúng ta còn ở mức rất thấp.
Vẫn biết việc cải thiện chất lượng không phải là việc ngày một ngày hai,
nhưng với xuất phát điểm thấp như thế mà tốc độ tăng trưởng chất lượng
không có gì bứt phá thì bao giờ ta mới cạnh tranh được với các nước
trong khu vực?
Có
tiềm năng mà không đầu tư đúng mức là một sự lãng phí. Có cơ hội mà
không có sự chuẩn bị để đón nhận và tận dụng hết mức cơ hội thì đó là
điều rất đáng tiếc, bởi biết bao giờ cơ hội mới đến lần thứ hai. Trong
bối cảnh hội nhập hiện nay, khi sự tác động, ảnh hưởng qua lại giữa các
quốc gia ngày càng lớn, yếu tố may rủi hay cơ hội và nguy cơ đều sẽ ngày
càng nhiều. Muốn tận dụng được cơ hội và đối phó được với rủi ro, du
lịch Việt Nam càng phải cố gắng nâng cao năng lực cạnh tranh của mình,
trong đó nâng cao chất lượng dịch vụ là thiết yếu nhất.
Qua bài viết này có thể cho thấy nâng cao chất lượng dịch vụ là một yếu tố then chốt trong ngành Du lịch – Trangan Travel là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ này, và đã vinh dự được nhận giải thưởng dịch vụ chất lượng ngành Du lịch lần thứ I – 2013 do Báo Du Lịch tổ chức. Đây là niềm tự hào lớn đối với toàn thể CBCNV của Trangan Travel.
Điều này cũng chứng tỏ rằng chất lượng dịch vụ của Trangan Travel đã tạo được niềm tin và uy tín đối với tất cả khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của Trangan Travel.
Hình ảnh : TrangAn Được vinh danh
Hình ảnh : Giám đốc du lịch Tràng An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét